Opt alp thumbnail
Hoạt động của Ban ATGT BR-VT
Vì sao đoạn quốc lộ 18 dài hơn 2km thường xuyên xảy ra TNGT?
Ngày đăng: 15/04/2024;

Đường hẹp, cua gấp

Đoạn quốc lộ 18 chỉ dài chừng 2km qua phường Trưng Vương, Nam Khê, TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhưng khiến người dân, người tham gia giao thông cảm thấy bất an vì có nhiều vị trí tồn tại bất cập, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Ghi nhận tại đoạn quốc lộ này, PV Báo Giao thông nhận thấy, khu vực từ cổng trường Đại học Hạ Long hướng lên TP Hạ Long, mặt đường bị thắt lại và chỉ kẻ vạch liền để phân làn xe thay vì có dải phân cách cứng như các đoạn trước đó. Trong khi đó, đoạn đường này có nhiều trường học, đơn vị quân đội và là trục đường chính từ phía tây tỉnh Quảng Ninh về TP Hạ Long, nên lưu lượng phương tiện rất đông.

Vì sao đoạn quốc lộ 18 dài hơn 2km thường xuyên xảy ra TNGT?- Ảnh 1.

Đoạn vòng xuyến, lối rẽ từ quốc lộ 18 vào trung tâm TP Uông Bí vừa hẹp vừa khuất tầm nhìn, nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại hướng từ tỉnh lộ 338 nhập vào quốc lộ 18, tuyến đường bị thắt lại do một số nhà dân cản mất tầm nhìn ra hướng TP Hạ Long về TP Uống Bí. 

Còn ở ngã rẽ từ quốc lộ 18 vào trung tâm TP Uông Bí thì là nút giao cùng mức giữa đường bộ với đường sắt, trong đó, tuyến quốc lộ 18 và đường sắt chạy song song nhau và giao cắt với đường Trưng Vương. Tại điểm giao cắt này, có gác chắn đường ngang.

Hiện trạng nút giao có mặt bằng hẹp, cả hai làn đường từ ngoài rẽ vào và từ trong nội thị TP Uông Bí rẽ ra đều bị "thắt cổ chai" ở khu vực tiếp giáp với đường tàu.

Trong đó, hướng rẽ phải từ quốc lộ 18 (theo hướng Hạ Long - Hà Nội) vào đường Trưng Vương và trên đường Trưng Vương đều bị khuất tầm nhìn bởi cột điện, cây xanh, biển quảng cáo, mái tôn, mái che của các nhà dân sinh sống ven đường.

Vì sao đoạn quốc lộ 18 dài hơn 2km thường xuyên xảy ra TNGT?- Ảnh 2.

Đoạn giao giữa tỉnh lộ 338 và quốc lộ 18 bị thắt lại do công trình dân sinh, làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2021, tại đoạn quốc lộ 18 dài chưa đầy 2km này đã xảy ra 12 vụ TNGT khiến 1 người chết và hơn chục người bị thương. 

Năm 2022, khu vực ngã ba vào trung tâm TP Uông Bí đã xảy ra 9 vụ TNGT khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương, gây thiệt hại 12 ô tô, 9 xe máy và một xe điện. Trong năm 2023 cũng xảy ra nhiều vụ TNGT, điển hình ngày 27/9/2023, tại ngã rẽ này đã xảy ra vụ TNGT khiến cụ bà 73 tuổi tử vong, tài xế xe máy bị thương nặng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Lan Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trưng Vương cho biết: Chính quyền và nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị có giải pháp nâng cấp, mở rộng vòng xuyến tại ngã rẽ từ quốc lộ 18 vào trung tâm TP Uông Bí và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 qua địa bàn.

Giải pháp nào để hạn chế, đẩy lùi TNGT nghiêm trọng?

Được biết, đoạn quốc lộ 18 qua phường Trưng Vương do Công ty CP BOT Đại Dương đầu tư, là công trình cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, không có làn dành cho xe thô sơ và có tốc độ khai thác 50km/h. Trên tuyến được lắp đặt đầy đủ hệ thống đảm bảo giao thông, tuy nhiên tại các ngã rẽ không có hệ thống đèn tín hiệu do đường quá hẹp, không thể lắp đặt được.

Giữa tháng 9/2023, đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công ty CP BOT Đại Dương đã kiểm tra thực địa đoạn quốc lộ 18 qua phường Trưng Vương để tìm giải pháp tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Vì sao đoạn quốc lộ 18 dài hơn 2km thường xuyên xảy ra TNGT?- Ảnh 3.

Lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 18 luôn rất đông.

Đoàn kiểm tra nhận định: Do lưu lượng xe cộ qua khu vực này khá đông, mặt đường bị thắt lại và không có dải phân cách cứng, nên đã thường xuyên xảy ra TNGT.  Nguyên nhân là do đường hẹp, phương tiện nhiều, tài xế không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát ở các nút giao…

Từ thực tiễn đánh giá đó, giải pháp căn cơ được đoàn liên ngành đưa ra là phải thi công hai tuyến đường gom. Thế nhưng, theo thông tin từ đại diện Công ty CP BOT Biên Cương thì việc đầu tư đường gom không khả thi vì kinh phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

"Trước mắt, đơn vị sẽ theo dõi, bổ sung những hạng mục đảm bảo an toàn giao thông tại đoạn tuyến này", đại diện Công ty CP BOT Đại Dương cho biết.

Vì sao đoạn quốc lộ 18 dài hơn 2km thường xuyên xảy ra TNGT?- Ảnh 4.

Do mật độ công trình dày đặc, nên phương án mở rộng đoạn đường không khả thi do kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng quá lớn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội Giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn TNGT ở khu vực này thì người tham gia giao thông cần đi đúng tốc độ, chú ý quan sát…

"Hiện, tuyến đường ven sông từ TX Đông Triều đến TX Quảng Yên và lên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đang được thi công. Khi công trình được đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 18, từ đó sẽ giảm thiểu được nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng", trung tá Nguyên nhìn nhận.

Theo baogiaothong.vn



Hoạt động liên quan của Ban ATGT BR-VT
Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quang Tấn
Phó chánh văn phòng phụ trách văn phòng Ban ATGT tỉnh BR-VT.
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Ban an toàn giao BR-VT thông chập nhận bằng văn bản
Địa chỉ: Tầng 4, Sở giao thông vận tải, số 198, đường Bạch Đằng, Phường Phước Trung, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Điện thoại: 02543 727 841
Email: banatgtbrvt@gmail.com
Thiết kế & phát triển bởi Ban ATGT tỉnh BR-VT Bản quyền thuộc về:
banatgt.baria-vungtau.gov.vn