Sở GT-VT vừa phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08)-Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát những tuyến đường, khu vực phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT), nhất là trên tuyến QL51. Từ đó có giải pháp khắc phục tình trạng này.
Ông Lê Đình Sơn, Phó Giám đốc Sở GT-VT (bên phải) cùng các thành viên Đoàn khảo sát thực tế các điểm mất ATGT trên QL51. |
Tai nạn giao thông phức tạp trên QL51
Qua khảo sát của Đoàn cho thấy, TX. Phú Mỹ là địa phương có tình hình ATGT phức tạp, nổi cộm của tỉnh, đặc biệt số vụ TNGT tại QL51 ở mức cao (chiếm gần 50% số người chết toàn thị xã). Cụ thể, QL51 chạy qua địa bàn TX. Phú Mỹ chỉ 22km nhưng thời gian qua, PC08 đã thụ lý 26 vụ TNGT, làm 30 người chết. Trong đó, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các xe container dừng đỗ ven đường và người đi xe máy sử dụng bia rượu, chạy quá tốc độ.
Theo Ban ATGT TX. Phú Mỹ, tính từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/11/2022, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 69 vụ TNGT, làm 61 người chết, 25 người bị thương, gây hư hỏng 24 ô tô, 64 xe máy; tổng thiệt hại hơn 330 triệu đồng. Số người chết do TNGT trong thời gian qua cao do đặc thù địa bàn là KCN và lượng lao động phổ thông đến địa phương làm việc rất đông sau dịch COVID-19, gây khó khăn trong công tác kiểm soát lẫn tuyên truyền.
Bên cạnh đó, QL51 ngoài bất cập về cơ cấu tổ chức giao thông thì hiện nay tuyến đường này cũng quá tải, với số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Một nguyên nhân khác, trong năm, công an cấp xã, phường đang tăng cường thực hiện đề án dữ liệu dân cư nên công tác tuần tra, kiểm soát cũng có những hạn chế.
Ngoài QL51, Đoàn cũng khảo sát hàng loạt tuyến đường mất ATGT như: QL56 (huyện Châu Đức), Hương lộ 5 (huyện Long Điền), đường 30/4 (thuộc các phường 10, 11 và 12, TP. Vũng Tàu). Đặc biệt, tại TP. Vũng Tàu, Đoàn ghi nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang ATGT đường bộ làm nơi buôn bán xảy ra rất phổ biến tại các phường 10, 11, 12.
Theo PC08, sau hơn 1 năm triển khai hệ thống camera trên tuyến QL51 (tính từ ngày 12/4/2021 -15/11/2022) với đoạn đầu từ TX. Phú Mỹ đến ngã ba Trường Sa, TP. Vũng Tàu, PC08 đã phát hiện hơn 9.800 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó vượt đèn đỏ hơn 6.700 trường hợp, vi phạm tốc độ hơn 3.000 trường hợp; tổng tiền phạt gần 7,5 tỷ đồng. |
Còn tại huyện Long Điền và huyện Châu Đức, tình hình trật tự ATGT chưa có dấu hiệu phức tạp. Ở một số địa phương khác, công tác bảo đảm trật tự ATGT chủ yếu giao cho lực lượng công an thực hiện nên việc nắm bắt thông tin về các vụ TNGT của Ban ATGT địa phương chưa kịp thời.
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu
Nhằm hạn chế TNGT trên QL51 qua địa bàn tỉnh, Trung tá Phạm Văn Khánh, Đội trưởng Tuyên truyền - Điều tra giải quyết tai nạn - xử lý tai nạn, PC08 cho biết, dịp cuối năm, xác định đây là tuyến trọng điểm nên PC08 sẽ thành lập chốt phản ứng nhanh với 100% cán bộ, chiến sĩ trực, báo cáo tình hình. Bên cạnh đó, Ban ATGT TX.Phú Mỹ cần tăng cường tuyên truyền và yêu cầu tài xế khi dừng đỗ trên tuyến QL51 thì ngoài tín hiệu đèn cần phải đặt biển cảnh báo “Chú ý xe phía trước”. Mặt đường một số đoạn trên QL51 qua địa bàn TX. Phú Mỹ hiện chưa có vạch kẻ đường, do đó cần sớm thực hiện việc này.
Còn ông Lê Đình Sơn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, qua khảo sát thực tế tại QL51, chính quyền TX. Phú Mỹ cần sớm phối hợp đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các điểm mất ATGT, trong đó có nút giao đường 80-QL51 (phường Phú Mỹ) và nút giao gần Nhà hàng Trần Long (phường Mỹ Xuân).
Theo ông Lê Đình Sơn, địa phương nào nói ý thức người dân chấp hành luật giao thông chưa cao là công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn và cần tính toán lại. “Tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn nào thì người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban ATGT tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Lê Đình Sơn nhấn mạnh.
Theo: baobariavungtau.com.vn