Người bán xe cũ chưa quen thủ tục thu hồi biển số
Anh Nguyễn Văn Dũng (trú tại Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, đã mua chiếc xe cũ trước ngày 15/8 nhưng do những ngày vừa qua quá nhiều người đi làm thủ tục dẫn đến hệ thống bị quá tải nên chưa kịp sang tên đổi chủ. Vì chiếc xe cũ không phải biển số đẹp và người bán cho rằng đã “mua đứt bán đoạn”, không muốn liên quan nữa nên dù nhiều lần liên lạc nhờ họ đến làm thủ tục thu hồi biển số nhưng chủ xe đều kêu bận, không đến. Khi chưa làm thủ tục thu hồi biển số thì việc đăng ký, sang tên xe sẽ không thể thực hiện được.
Anh N.A.Tuấn chủ một showroom xe cũ trên đường Nguyễn Xiển cho biết, bắt đầu từ 14/8 mọi giao dịch đã bị tạm ngưng và cho đến hết ngày 15/8 showroom của anh gần như đóng băng, không có thêm một giao dịch nào.
Theo anh Tuấn, đa số người dân đều lo ngại chủ cũ sẽ không hợp tác để làm thủ tục sang tên, mặc dù showroom của anh luôn cam kết sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý với người mua và người bán để có thể sang tên đổi chủ.
Nhiều người dân vẫn e ngại vấn đề vướng mắc sang tên, đổi chủ nên chưa sẵn sàng xuống tiền mua xe.
Còn với anh N.V.Công (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, dù anh đang có nhu cầu mua xe cũ nhưng thấy thông tin thủ tục làm sang tên đổi chủ đang bị quá tải nên anh tạm thời dừng việc mua xe cũ, đợi một thời gian sau khi mọi thứ quay lại bình thường.
Theo quy định tại Thông tư 24, sau 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng mua bán, chủ cũ không làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số theo quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể đối với ô tô cá nhân phạt từ 2 - 4 triệu đồng, đối với tổ chức phạt từ 4 - 8 triệu đồng.
Mất cả trăm triệu vì chậm sang tên đổi chủ
Theo quy định, từ thời điểm Thông tư 24 có hiệu lực (15/8), người mua xe cũ sẽ không thể mua cả xe kèm biển số. Nhiều người chậm chân trong việc sang tên đổi chủ sau khi đã mua xe biển số đẹp đành phải ngậm ngùi trả lại biển số cho người bán.
Tại điểm đăng ký phương tiện giao thông huyện Gia Lâm, anh Nguyễn Đức Minh cho biết, mới mua được chiếc xe Mazda CX-5 cũ đời 2019 với giá 850 triệu. Sở dĩ chiếc xe này được bán giá cao như vậy vì có biển số đẹp (cao hơn giá thị trường xe cũ thông thường khoảng 150 triệu). Sau khi mua xe, anh Minh muốn sang tên trước thời điểm định danh biển số để sở hữu số đẹp. Tuy nhiên sáng ngày 14/8 do các điểm nộp thuế và đăng ký xe đều chật cứng nên anh chỉ kịp hoàn thành nghĩa vụ thuế trước bạ.
Sáng nay (16/8) khi đem hồ sơ tới làm thủ tục sang tên thì anh được cán bộ hướng dẫn về thông tư mới. Theo đó, biển số đẹp đi theo xe vừa mua sẽ phải trả lại chủ cũ và anh buộc phải "bốc" lại biển số mới cho chiếc xe của mình. Biết mình đã chậm trễ, anh đành phải tìm lại chủ cũ nhờ họ làm thủ tục thu hồi đăng ký và biển số để có thể sang tên chiếc xe và bốc biển mới.
Những chiếc xe biển số đẹp quay về giá trị thực.
Anh P.V.Đăng một người kinh doanh xe biển số đẹp cho biết, mặc dù trước ngày 15/8 anh đã kịp sang tên toàn bộ biển số đẹp để được định danh theo chủ sở hữu tên mình. Nhưng điều này cũng gây thiệt hại kinh tế không nhỏ, vì theo anh, trước thời điểm 15/8, chiếc biển số rẻ nhất cũng có giá 135 triệu đồng nhưng sau khi định danh thì chiếc biển này không còn giá trị mua bán nữa. Biển số đẹp bây giờ chỉ để chơi.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều điểm đăng ký vẫn đang triển khai phần mềm mới, nên các thủ tục sang tên đổi chủ hay là cấp biển số mới vẫn đang bị gián đoạn.
Theo baogiaothong.vn