Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đắk Lắk cho hay, ông Lê Công Du - Phó giám đốc Sở vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh, cơ quan chức năng phản hồi thông tin phản ánh của Báo Giao thông trong bài viết "Tàu hết đăng kiểm quần nát sông Ea H’leo".
Tại văn bản, ông Du nêu rõ, trong 4 doanh nghiệp: Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Thành Đại Phú, Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Hoàng Lan và Công ty TNHH Quốc Lưu khai thác khoáng sản trên sông Ea H'leo (huyện Ea Súp, Đắk Lắk), chỉ có 2 doanh nghiệp (Quốc Lưu, Hoàng Lan) đăng ký 4 tàu khai thác cát.
Tuy nhiên, qua tra cứu dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì tất cả phương tiện trên đến nay đã hết hạn đăng kiểm.
Tại mỏ cát của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Hoàng Lan tàu hút cát hết đăng kiểm từ nhiều năm nay vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Ngọc Hùng
Theo Sở GTVT Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị đăng kiểm thủy nội địa. Các chủ phương tiện muốn đăng kiểm phải liên hệ với các đơn vị ở tỉnh khác...
Việc khó kiểm tra, xử lý các vi phạm thời gian qua do lực lượng chức năng, TTGT còn mỏng.
Bên cạnh đó, TTGT không có phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Thống kê trong 10 tháng đầu năm 2023, qua tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông, Công an tỉnh đã lập biên bản 14 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 100 triệu đồng.
Trong đó với các lỗi như: chở hàng vượt quá dấu mớn nước an toàn, không mặc áo phao, không trang bị dụng cụ cứu sinh, không có giấy chứng nhận đăng ký, không có giấy chứng nhận an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng phương tiện thuỷ nội địa theo quy định…
Sở GTVT Đắk Lắk có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền chủ phương tiện đến đăng ký cho các phương tiện theo đúng quy định Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát kiên quyết không cho các phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm và các phương tiện đã hết hạn đăng kiểm theo quy định thực hiện việc khai thác, vận chuyển cát.
Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Thành Đại Phú không đăng kí bất kì tàu khai thác cát nào vẫn ngang nhiên hoạt động, bơm cát lên bãi tập kết xuất bán. Ảnh: Ngọc Hùng
"Thời gian tới, để tiếp tục phát huy, thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, Sở tiếp tục tuyên truyền các quy định về đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện thủy nội địa trên địa bàn.
Lực lượng TTGT phối hợp với Chi cục Đăng kiểm số 5, Phòng Cảnh sát giao thông Công An tỉnh Đắk Lắk thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa", văn bản do ông Lê Công Du kí gửi Báo Giao thông khẳng định
Trước đó, Báo Giao thông có loạt bài phản ánh, từ nhiều năm qua, trên dòng sông Ea H'leo (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) nhan nhản những con tàu cũ kĩ, hết đăng kiểm nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác cát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sông.
Sau khi loạt bài, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã văn bản gửi Sở GTVT yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh và có phản hồi đến Báo Giao thông.
Theo baogiaothong.vn