Ngày 25/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Hữu Hiếu - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã thống nhất chủ trương lắp đặt hệ thống đinh phản quang các vị trí nguy cơ mất an toàn tại tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh này để giảm thiểu TNGT.
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra hiện trường vụ TNGT trên đường Hồ Chí Minh khiến 3 người của câu lạc bộ bóng đá HAGL tử vong hôm 12/8/2023. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên
Theo ông Hiếu, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai là tuyến đường huyết mạch của tỉnh, có lưu lượng phương tiện lớn và không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Bên cạnh đó, dân cư sinh sống đông đúc dọc tuyến, nhiều đường ngang dân sinh dễ gây tai nạn.
Đơn cử như tại huyện Chư Pưh, đường Hồ Chí Minh qua huyện này có chiều dài 27,5km nhưng có tới 188 điểm đấu nối giao với đường dân sinh. Trong khi đó, tuyến đường này có tốc độ giao thông cao đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
"Số vụ TNGT trên tuyến chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng số vụ TNGT hằng năm trên địa bàn tỉnh. Tỉ lệ tử vong khi xảy ra TNGT rất cao. Đặc biệt là ở các đoạn ngoài đô thị không có dải phân cách giữa, thiếu điện chiếu sáng ban đêm", ông Hiếu thông tin.
Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, như: điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường, lấn đường...
Những năm qua, Khu Quản lý đường bộ III đã tích cực phối hợp với Ban ATGT tỉnh Gia Lai, lực lượng chức năng và các địa phương trong tỉnh xử lý nhiều vị trí nguy hiểm, bổ sung tương đối đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, lắp đặt đinh phản quang tim đường một số vị trí đường cong bán kính nhỏ, nơi khuất tầm nhìn và khắc phục kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông trên đường Hồ Chí Minh; qua đó, góp phần kiềm chế TNGT trên tuyến.
Tuy nhiên, hiện còn nhiều đoạn ngoài đô thị không có dải phân cách giữa, thiếu điện chiếu sáng ban đêm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đối đầu giữa các phương tiện, nhất là vào ban đêm trên các đoạn qua địa bàn huyện Chư Păh, Chư Prông, Chư Pưh.
Nhằm triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông và chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT và hạn chế tổn thất do TNGT trên đường Hồ Chí Minh, Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương, chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ III và Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai tổ chức lắp đặt đinh phản quang tim đường các đoạn không có dải phân cách giữa, từ huyện Chư Păh - thành phố Pleiku (Km 1564+327 - Km 1592+800) và từ ngã ba Hàm Rồng - Cầu 110 (Km 1610 - Km 1667) đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Gia Lai.
Hiện trường thảm khốc của vụ TNGT trên đường Hồ Chí Minh khiến 3 thành viên của câu lạc bộ bóng đá HAGL tử vong hôm 12/8/2023. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên
Từ kiến nghị của tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đề xuất của tỉnh Gia Lai trong việc tăng cường các giải pháp để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh này.
Theo đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các đơn vị chức năng của ngành GTVT chủ động chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bảo trì đường bộ khẩn trương sơn lại các đoạn vạch sơn tim đường bị mờ, bong tróc mất tác dụng; ngoài ra khắc phục những bất cập trên đường Hồ Chí Minh trong phạm vi thẩm quyền; rà soát, tổng hợp những vị trí cần lắp đặt đinh phản quang tại tim đường để bổ sung vào kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành đối với đường Hồ Chí Minh đoạn do Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai quản lý. Đặc biệt, là việc kịp thời nắm bắt, phát hiện các bất cập về tổ chức giao thông để từ đó đề nghị nhà đầu tư khắc phục hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phương án sớm khắc phục.
Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, cấp phép hồ sơ lắp đặt đinh phản quang tại tim đường Hồ Chí Minh đoạn do Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai quản lý. Theo đó, yêu cầu Công ty này tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đối với các đơn vị đã được đặt hàng và yêu cầu nhà thầu sơn dặm, vá các đoạn vạch sơn tim đường bị mờ, bong tróc mất tác dụng; khắc phục kịp thời các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông trên đường Hồ Chí Minh.
Trong công văn, ông Cường cũng yêu cầu Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai lắp đặt đinh phản quang tại tim đường Hồ Chí Minh tại các vị trí đã được khảo sát đã được thống nhất. Nguồn kinh phí thực hiện công trình trên được bổ sung vào phương án tài chính của hợp đồng BOT dự án.
Theo baogiaothong.vn