Chiều 19/9, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Báo cáo tại cuộc họp, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 15/12/2022 - 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ (giảm 2,28%), giảm 124 người chết (giảm 2,54%), tăng 161 người bị thương (tăng 2,85%), so với cùng kỳ năm 2022.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt từ năm 2011 đến nay - Ảnh: VGP/Hải Minh.
Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 8.237 vụ, làm chết 4.695 người, bị thương 5.777 người, giảm 184 vụ (giảm 2,19%), giảm 94 người chết (giảm 1,96%), tăng 158 người bị thương (tăng 2,81%) so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Số vụ ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào dịp cao điểm cũng giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng đầu năm vẫn tồn tại hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tình trạng sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ làm hư hại nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp; còn tồn tại tình trạng xếp hàng lên xe ô tô tải không đúng quy định, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT.
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM có xu hướng ngày càng phức tạp.
Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.
Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm ATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.
Bên cạnh đó, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
Tại cuộc họp, Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa nội dung giáo dục kỹ năng về ATGT và phòng cháy, chữa cháy vào trong nhà trường, coi đây là giải pháp mưa dầm, thấm lâu để hình thành văn hóa giao thông.
Ngoài ra, cũng khẳng định, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm và liên tục vi phạm kết hợp với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là giải pháp rất hữu hiệu, có tác dụng giáo dục, răn đe trực tiếp, làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để hoàn thiện và trình Quốc hội 2 luật (Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ) để phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng về bảo đảm TTATGT, quản lý tốt hơn phương tiện và người tham gia giao thông.
Hai bộ sẽ phối hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thắt chặt quản lý phương tiện giao thông, hướng đến làm sao để người tham gia giao thông "không dám" và "không muốn" vi phạm.
Đồng thời, Bộ GTVT sẽ tập trung phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đường bộ. "Kinh nghiệm cho thấy phát triển đường cao tốc góp phần kéo giảm TNGT, giảm xung đột các phương tiện trong quá trình lưu thông", bộ trưởng nhấn mạnh.
Song song với đó, tiếp tục tái cơ cấu lại thị trường vận tải, theo hướng giảm tỉ trọng vận tải hành khách bằng đường bộ (đang chiếm gần 91%) và vận tải hàng hóa (đang chiếm gần 73%).
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt từ năm 2011 đến nay.
Theo số liệu thống kê, năm 2011 số người chết do TNGT là 11.400 người thì đến năm 2020 giảm xuống còn 6.700 người trong khi số phương tiện giao thông cơ giới tăng từ 35,8 triệu lên 72 triệu (tăng hơn 100%).
Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là nỗ lực rất lớn của cả Trung ương và địa phương. Việc thay đổi tư duy, ý thức của người dân là việc rất khó trong khi hạ tầng giao thông tuy có nhiều tiến bộ nhưng chưa theo kịp nhu cầu và đang đối mặt với ảnh hưởng nhanh và nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT. Thực tiễn cho thấy cứ làm quyết liệt là chúng ta thắng.
Phó thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành về TTATGT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn tất việc xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương còn lại theo quy định; nghiên cứu để để luật hóa việc đánh giá tác động của các công trình hạ tầng xã hội đối với giao thông đô thị, tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.
Phó thủ tướng yêu cầu chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ quý IV/2023, dự kiến vào đầu tháng 10/2023 và Báo cáo của Chính phủ phục vụ đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác bảo đảm TTATGT.
Theo baogiaothong.vn