Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư.
UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình bằng nguồn vốn ngân sách TP.
Dự án bao gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Với phần đường, chiều dài tuyến khoảng 4.031m. Điểm đầu tuyến: giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện. Điểm cuối tuyến: giao đường C12 - đường Cộng Hòa - đường Trường Chinh. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024.
Phần cầu (trước nhà ga T3) dài gần 1km. Xây dựng 2 hầm chui tại tại nút giao thông đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh - đường Tân Kỳ Tân Quý.
Dự án với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỷ đồng.
Mục tiêu đầu tư xây dựng của dự án là kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Để sớm thực hiện dự án, UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (chủ đầu tư) chủ động phối hợp với UBND quận Tân Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan xác định, hoàn thành việc bàn giao ranh, phương án bồi thường GPMB, tái định cư, thu hồi đất quốc phòng của dự án đúng quy định.
Triển khai thực hiện đồng bộ với dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.
Đồng thời chủ động làm việc với Sư đoàn Không quân 370 và các đơn vị quản lý đất quốc phòng khác để hoàn thiện phương án kết nối ra vào khu đất quốc phòng cũng như các khu đất quốc phòng khác bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.
Phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai các nội dung liên quan đến công tác tổ chức giao thông, kết nối 2 dự án đảm bảo đồng bộ, tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả khai thác.
Đối với hạng mục hầm chui tại vị trí nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và nút giao thông Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, chủ đầu tư chủ động làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật quy hoạch, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông. Từ đó xác định phạm vi, quy mô thiết kế chi tiết và các nội dung khác có liên quan, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tiết kiệm.
Ngoài ra, chủ đầu tư cần nghiên cứu các quy định để áp dụng quản lý mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng đối với dự án, nhằm hướng tới mục tiêu tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian thi công, tăng cường tính minh bạch và thuận lợi trong quản lý.
Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, chặt chẽ và đúng quy định các công tác giám sát, đánh giá đầu tư; thực hiện quy chế giám sát đầu tư cộng đồng; quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đấu thầu, quản lý chất lượng công trình, tiến độ, chi phí đầu tư, không để thất thoát lãng phí.
UBND TP cũng giao Sở GTVT tham mưu UBND TP thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước đối với chủ đầu tư và dự án theo đúng thẩm quyền.