Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khảo sát thực tế các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến QL20 qua địa bàn tỉnh.
Thống kê của Công an tỉnh Lâm Đồng cho thấy, trên QL20 có tới 9 điểm đen tai nạn giao thông.
Một vụ tai nạn giao thông trên tuyến QL20 qua tỉnh Lâm Đồng.
Tại vị trí Km173, QL20 (xã Gia Hiệp, huyện Di Linh), trong năm 2022 và 2023 xảy ra 8 vụ TNGT làm 7 người chết, 3 người bị thương. Đây là đoạn đường cong cua (chân đèo Phú Hiệp), độ dốc cao, tầm nhìn bị che khuất, đã được lắp đặt hộ lan bánh xoay, biển báo hạn chế tốc độ 40km/h.
Vị trí này thiếu đèn cảnh báo (chớp vàng ở hai chiều đường). Phía bên phải đường (hướng Di Linh đi Đà Lạt) chưa có đèn chiếu sáng ban đêm, chưa có biển báo cấm vượt ở cả hai chiều đường, gờ giảm tốc qua thời gian dài sử dụng đã mờ, mất tác dụng.
Còn tại Km 161+00 đến Km 162+000, Q120 (xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh) từng xảy ra 4 vụ TNGT làm 3 người chết, 1 người bị thương. Đây là đoạn đường nằm trong khu vực đông dân cư, có chợ, trường học, phương tiện lưu thông qua lại với lưu lượng lớn. Bất cập tại đây là vạch kẻ đường hiện tại chưa đúng quy chuẩn.
Cũng tại Km140, QL20 (xã Liên Đầm, huyện Di Linh), xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết (vào ngày 15/3 và 23/5/2023). Vị trí này nằm ngoài khu đông dân cư, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm chưa được lắp đặt, đoạn đường xung quanh có nhiều nhà dân.
Chưa hết, tại Km138 (ngã 3 Hòa Ninh, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) xảy ra 4 vụ TNGT làm 2 người chết, 2 người bị thương (vào các ngày 4/11, 24/1, 25/2 và 15/5/2023). Đây là đoạn ngã 3 giao nhau với QL20, các phương tiện lưu thông qua lại với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Tại đây, chưa bố trí đèn tín hiệu cảnh báo, gờ giảm tốc.
Lưu lượng phương tiện qua đường đèo Bảo Lộc (QL20) rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Để đảm bảo ATGT, Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị kéo dài vạch kẻ đường (liền nét) thêm 200m (từ Km 173+000 đến Km 173+200); điều chỉnh vạch sơn tim đường tại đường cong Km173 cho phù hợp với lưu lượng các phương tiện theo chiều hướng Di Linh đi Đà Lạt, đặt thêm biển báo cấm vượt tại hai chiều đường. Cùng với đó, xem xét đề xuất bố trí kinh phí để giải phóng tầm nhìn đoạn đường cong bên phải (Di Linh đi Đà Lạt)...
"Cần tăng cường cảnh báo trong quá trình thi công các hạng mục còn lại, đặc biệt vào ban đêm khi hệ thống đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt. Các lực lượng tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh và Công an huyện Di Linh thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại khu vực này. Dời biển báo khu vực đông dân cư từ Km 139+700 - Km 140+300. Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm...", đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đề xuất.
Qua khảo sát thực tế, Sở GTVT thống nhất đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung kiến nghị của Công an tỉnh.
Trong đó, UBND các huyện: Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc, Đạ Huoai nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng trên tuyến QL20 qua các khu vực Km 180+800 (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng); từ Km168 - Km173 (xã Gia Hiệp, huyện Di Linh); từ Km165 - Km167 (xã Đinh Lac, huyện Di Linh); từ Km140 - Km146 (xã Liên Đầm, huyện Di Linh); từ Km133 - Km137 và khu vực Km 129+500 (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm).
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã giao Công an tỉnh, các địa phương chủ động kiểm tra, khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến quốc lộ này để đảm bảo ATGT.
Khu QLĐB IV khắc phục hạn chế ATGT trên tuyến QL20.
Giao Sở GTVT tỉnh làm đầu mối chủ động phối hợp với Ban ATGT, Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc phối hợp với các địa phương, Khu QLĐB IV thực hiện khắc phục những bất cập tồn tại tổ chức giao thông trên tuyến QL20", Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Thái cho hay.
Nguồn: baogiaothong.vn